“ผู้มีอำนาจ” กดดัน #วิ่งไล่ลุง ยกเลิกการใช้สถานที่แถลงข่าวรอบสอง

 
 
16 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ตัวแทนคณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย (คกก.วลล.ปชต.สธช.) นำโดยธนวัฒน์ วงษ์ไชย หรือ บอล นักกิจกรรมทางการเมืองนัดแถลงงานข่าวงาน #วิ่งไล่ลุง รอบที่สอง
 
 
ก่อนหน้านี้วันที่ 9 ธันวาคม 2562 ส.น.ลุมพินีได้ขอความร่วมมือสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ(FCCT) ให้ยกเลิกการอนุญาตใช้สถานที่จัดแถลงข่าววิ่งไล่ลุงในวันที่ 11 ธันวาคม 2562 โดยระบุว่า หากอนุญาตให้จัดงานแถลงข่าว FCCT อาจได้รับผลกระทบถึงขั้นปิด FCCT ทำให้คณะกรรมการฯต้องหาสถานที่จัดงานใหม่ แหล่งข่าวระบุว่า วันที่ 12 ธันวาคม 2562 มีการจองโรงแรมรัตนโกสินทร์ และทางโรงแรมได้ตกลงอย่างไม่เป็นทางการว่า อนุญาตให้ใช้สถานที่ ต่อมาวันที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลา 15.30 น. ทีมงานได้เข้าไปพูดคุยอย่างเป็นทางการ มีการตกลงรายละเอียดเรื่องจำนวนเก้าอี้ การใช้โปรเจคเตอร์และจำนวนของว่างอย่างไรก็ตามวันเดียวกันเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ของโรงแรมได้โทรศัพท์มายกเลิกการใช้สถานที่แถลงข่าว ทีมงานโดยระบุว่า โรงแรมถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ให้ยกเลิกการให้ใช้สถานที่ โดยไม่ระบุชื่อหรือสังกัดของผู้ที่กดดันใช้เพียงประโยคว่า “ถูกผู้มีอำนาจกดดันมา”
 
 
วันนี้ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ที่บริเวณล็อบบี้ของโรงแรมมีประชาชนและนักข่าวจำนวนมากมารอร่วมงานแถลงข่าว ท่ามกลางการสังเกตการณ์จากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมากกว่าสิบนาย ต่อมาเวลา 9.50 น. ธนวัฒน์ พร้อมด้วยทีมงานได้เดินทางมาถึงด้านข้างโรงแรมและแจ้งผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ยกเลิกการให้ใช้สถานที่ และขอย้ายไปแถลงข่าวที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แทน
 
ธนวัฒน์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ยกเลิกการแถลงข่าวงานวิ่งไล่ลุงถึงสองครั้ง ครั้งแรก ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ(FCCT) และครั้งที่สอง ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ จึงอยากถามถึงผู้มีอำนาจว่า ทำไมถึงกลัวการแถลงข่าวเช่นนี้ ส่วนงานวิ่งไล่ลุงจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 04.30-8.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีจุดเริ่มต้นจากสนามบอลของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหมุดหมายทางประวัติศาสตร์และวิ่งผ่านถนนพระอาทิตย์และราชดำเนินกลับมาที่เส้นชัยคือ สนามบอล
 
เส้นทางที่กำหนดไว้เป็นเส้นทางที่เคยมีการจัดงานวิ่งอื่นๆมาแล้ว ซึ่งงานอื่นๆก็สามารถจัดได้ สองสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาได้ดำเนินการขออนุญาตการใช้ถนนตามปกติ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ไม่ทราบว่า เกิดจากเหตุใดเช่นกัน ในประเด็นที่หลายคนห่วงกังวลว่า งานวิ่งจะต้องแจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯหรือไม่นั้น งานวิ่งถือเป็นมหรสพที่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องแจ้งการชุมนุมสาธารณะต่อเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 3(3) ของพ.ร.บ.ชุมนุมฯ
 
การวิ่งครั้งนี้เส้นชัย คือ เส้นตายสามข้อที่ทางคณะกรรมการฯเรียกร้องต่อรัฐบาล คือ ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ และยุติการใช้อำนาจที่เอื้อพวกพ้อง หากไม่แก้ไข อาจทำมากกว่าวิ่งไล่ลุง โดยงานจะเปิดให้ลงทะเบียนฟรี เบื้องต้นจำกัดที่ 2,000 คน สำหรับรายได้จากการจัดงานนั้นมาจากการขายของที่ระลึกภายในงาน เช่น เสื้อสกรีนลายวิ่งไล่ลุง เป็นต้น ขอยืนยันว่า การวิ่งไล่ลุงครั้งนี้ไม่มีนักการเมือง พรรคการเมืองหนุนหลัง เงินทุนมาจากเงินของทุกคนที่ซื้อสินค้า
 
ธนวัฒน์กล่าวต่อว่า ตอนนี้คณะกรรมการฯ ได้ส่งบัตรเชิญไปทุกพรรคการเมือง ทั้งเจ็ดพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล เช่น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในโอกาสอันใกล้นี้จะไปเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐและประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้เข้าร่วมงานด้วย ต่อข้อคำถามว่า ทำไมวิ่งไล่ลุงถึงไปเชิญพลเอกประยุทธ์ ขอตอบว่า เพื่อที่จะให้พลเอกประยุทธ์ฟังเสียงของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาเขาไม่เคยฟังเสียงของประชาชนจริงๆ ที่ได้รับผลกระทบตลอดห้าปีที่ผ่านมา

 

RELATED TAGS

Amnestypeople.com
Join iLaw club
Facebook Fanpage