กฎหมายฮาเฮ : พาฝรั่งเข้าบ้าน ระวังผิดกฎหมายคนเข้าเมือง!

กฎหมายฮาเฮวันนี้ขอเตือนชาวไทยที่นิยมคบหาฝรั่งกันบ้าง

บ้านเราเดี๋ยวนี้มีฝรั่งมังค่า ญี่ปุ่น จีน แขก หลั่งไหลกันเข้ามามากขึ้นทุกวันนะครับ บ้างก็มาท่องเที่ยว หาทะเล ท้องฟ้า ภูเขา หาอาหารไทยดีดี บ้างก็มาลงทุนติดต่อทำธุรกิจ มาหาเพื่อน หาญาติ บางทีก็มาหาแฟน?!? แต่ที่แน่ๆ เดินไปที่ไหนก็เห็นแต่คนต่างชาติเต็มเมืองไทยไปหมดนะครับ

ใครที่คิดจะสานสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะทำมาหากินด้วย ขายของหรือติดต่อธุรกิจด้วย คบหาเพื่อนฝรั่งหรือแฟนฝรั่ง อย่าลืมต้องดูกฎหมายไทยให้ดีด้วยนะครับ เพราะถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น “คนต่างชาติ” หรือที่กฎหมายเรียกว่า “คนต่างด้าว” ก็จะต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมดูแลความเป็นอยู่เยอะแยะยุบยับเต็มไปหมดเลยทีเดียว

ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 คนต่างด้าว หมายถึง “บุคคลธรรมดาซึ่งไม่มีสัญชาติไทย” และถ้าจะเข้ามาในประเทศไทยก็ต้องมีเอกสาร เช่น พาสปอร์ตประจำตัว บางประเทศต้องมีวีซ่า และต้องเข้ามาเพื่อภารกิจบางอย่างที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น เช่น ท่องเที่ยว ธุรกิจ ศึกษาดูงาน ฯลฯ แถมยังมีระยะเวลาอยู่ในไทยได้จำกัดอีกด้วย

หากใครจะพาฝรั่งไปทานข้าว เที่ยวผับ เที่ยวบาร์ หรือเที่ยวที่ไหน กฎหมายก็ไม่ได้ห้าม แต่หากใครคิดจะพาฝรั่งเข้าบ้านต้องระวังให้ดีนะครับ! ถ้าแค่แวะเวียนไปทักทาย ทานข้าว พูดคุยกันนั้นไม่มีปัญหา แต่หากบ้านพอไปเยี่ยมบ้านเลยถือโอกาสนอนค้าง พ.ร.บ.คนเข้าเมืองก็จะวิ่งเข้ามาหาทันที เค้าเขียนไว้อย่างนี้ครับ

                “มาตรา ๓๘ เจ้าบ้าน เจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรมซึ่งรับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้าพักอาศัย จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ที่บ้าน เคหสถาน หรือโรงแรมนั้นตั้งอยู่ภายในยี่สิบสี่ชั่วโมงนับแต่เวลาที่คนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ถ้าท้องที่ใดไม่มีที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองตั้งอยู่ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานตำรวจ ณ สถานีตำรวจท้องที่นั้น” 

นั่นหมายความว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าของบ้านหรือเจ้าบ้านนะครับ ถ้าจะมีฝรั่งหรือคนต่างด้าวมาพักอาศัยชั่วคราวที่บ้านละก็ ต้องไปแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมงนะครับ หากใครให้ฝรั่งหรือคนต่างด้าว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เป็นนักท่องเที่ยว หรือเป็นแฟนก็ตาม เข้ามาพักอาศัยในบ้านแล้วไม่ไปแจ้ง มีความผิดแล้วมีโทษด้วยนะครับ

                “มาตรา ๗๗ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๓๘ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท แต่ถ้าผู้นั้นเป็นผู้จัดการโรงแรม ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท” 

ถึงจะมีแค่โทษปรับ แต่สองพันบาทก็ไม่น้อยทีเดียว!

คราวหน้าคราวหลัง ใครจะพาเพื่อนฝรั่งมาเยี่ยมบ้าน กินข้าวเสร็จแล้วให้รีบกลับนะครับ ถ้าให้นอนค้างเดี๋ยวผิดกฎหมายแล้วจะหาว่าไม่เตือน!

กฎหมายอย่างนี้ก็มีด้วยนะเนี่ยยยยยยย

ที่มาภาพ 2bangkok.com

RELATED TAGS

Amnestypeople.com
Join iLaw club
Facebook Fanpage