สว.67: ผู้สมัครในจังหวัดบ้านใหญ่สีน้ำเงินคะแนน 0 ในรอบประเทศจำนวนมาก

การเลือก สว. ในระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 มีผู้ผ่านเข้ารอบ 3,000 คน สำหรับการเลือก สว. ในระดับประเทศยังคงใช้รูปแบบเดียวกับการเลือก สว. ในระดับอำเภอ และระดับจังหวัด คือ มีการเลือกสองขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนแรกคือการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ และขั้นตอนที่สองคือการเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม ทั้งนี้การเลือก สว.ระดับประเทศ จะแตกต่างตรงที่สิทธิในการลงคะแนนของผู้สมัครแต่ละคนมีมากขึ้น โดยผู้สมัครหนึ่งคนมีสิทธิในการลงคะแนนทั้งสองรอบรวมกันสูงสุดถึง 30 คะแนน

เลือกกันเองในกลุ่ม 345 คน ศูนย์คะแนน “ระนอง-อุทัยธานี-ปราจีนบุรี-เพชรบุรี” พลีชีพ

การเลือก สว.ระดับประเทศ ในรอบเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพเดียวกัน พบว่าจากผู้สมัคร สว.ที่เข้ารอบระดับประเทศทั้ง 3,000 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ พบว่า มีผู้สมัครถึง 345 คน ที่ได้ศูนย์คะแนน ซึ่งหมายความว่า ผู้สมัครกลุ่มนี้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนอื่นหมดเลย กล่าวคือ ในรอบเลือกกันเองภายในกลุ่มอาชีพซึ่งผู้สมัครแต่ละคนจะมีคะแนนสูงสุดถึง 10 คะแนน และสามารถเลือกตัวเองได้อีกหนึ่งคะแนนด้วย แต่ผู้สมัครยอมพลีชีพเป็นโหวตเตอร์ส่งคะแนนทั้งหมดของตัวเองให้ผู้สมัครคนอื่นได้เข้ารอบเลือกไขว้

เมื่อดูข้อมูลของผู้สมัคร สว. ที่ได้ศูนย์คะแนนในรอบเลือกกันเอง พบว่า จังหวัดระนองมีผู้สมัคร สว. คะแนนเป็นศูนย์ถึง 22 คน ซึ่งนับเป็นตัวเลขมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้เข้ารอบในระดับจังหวัดที่จังหวัดหนึ่งจะมีโควตาเข้ารับคัดเลือกระดับประเทศไม่เกิน 40 คน โดยแต่ละกลุ่มอาชีพจะมีผู้ผ่านเข้ารอบระดับประเทศได้ไม่เกินกลุ่มละสองคน จากข้อมูลการละคะแนนในรอบเลือกกันเองพบว่า ตัวแทนกลุ่มอาชีพจากจังหวัดระนองแปดกลุ่มได้คะแนนเป็นศูนย์ทุกคน ทั้งนี้ตัวแทนจังหวัดที่ได้รับคะแนนเป็นศูนย์ในระดับต้นๆ จะพบว่า จังหวัดเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่การเมืองของพรรคภูมิใจไทยหรือกลุ่มบ้านสีน้ำเงิน เช่น จังหวัดระนอง อุทัยธานี ปราจีนบุรี เพชรบุรี และพิจิตร เป็นต้น

จังหวัดที่มีผู้สมัคร สว.คะแนนศูนย์ในรอบเลือกกันเองภายในกลุ่มอาชีพ ระดับประเทศ

จังหวัดจำนวนผู้สมัครที่ได้คะแนนศูนย์ (คน)
ระนอง22
อุทัยธานี18
ปราจีนบุรี, เพชรบุรี16
พะเยา, พิจิตร, มุกดาหาร, ราชบุรี15
สิงห์บุรี14
กระบี่13
สมุทรสาคร, สุโขทัย12
ชัยภูมิ10
เชียงราย, ตรัง, นครศรีธรรมราช, นครสวรรค์, ปัตตานี8
นครพนม, หนองคาย7
พัทลุง6
กาฬสินธุ์, นครนายก, นราธิวาส, บึงกาฬ, ศรีษะเกษ5
ฉะเชิงเทรา, ภูเก็ต, ยะลา, ลำปาง, ลำพูน, สงขลา, อุบลราชธานี4
ขอนแก่น, ชลบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, แม่ฮ่องสอน, ยโสธร3
จันทบุรี, ระยอง, เลย, หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ2
กาญจนบุรี, กำแพงเพชร, ตราด, ตาก, นครปฐม, นนทบุรี, น่าน, ปทุมธานี, แพร่, ลพบุรี, สตูล, สมุทรปราการ, อ่างทอง, อุตรดิตถ์1

เลือกไขว้ข้ามกลุ่ม 40 คน ศูนย์คะแนน ผู้สมัคร “อ่างทอง-อยุธยา-เลย” ไม่ได้คะแนนมากสุด

การเลือก สว.ระดับประเทศ ในรอบการเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม มีผู้สมัคร สว. เข้ารอบ 800 คน จากทั้งหมด 20 กลุ่มอาชีพ ในรอบนี้แต่ละกลุ่มอาชีพจะต้องจับฉลากแบ่งสายออกเป็นสี่สายโดยแต่ละสายมีทั้งหมดห้ากลุ่มอาชีพ ทั้งนี้ในการลงคะแนนผู้สมัครแต่ละคนจะมีสิทธิในการลงคะแนนให้กับแต่ละกลุ่มจำนวนห้าคะแนนต่อกลุ่ม ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนต้องลงคะแนนให้กับผู้สมัครสี่กลุ่ม รวมแล้วแต่ละคนจะสามารถลงคะแนนให้กับผู้สมัครกลุ่มอื่นได้ถึง 20 คน (กลุ่มละห้าคน) ซึ่งในรอบนี้ผู้สมัครจะไม่สามารถลงคะแนนให้กับตัวเองหรือผู้สมัครในกลุ่มตัวเองได้ ต้องลงคะแนนข้ามกลุ่มเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากผู้สมัคร สว. ทั้งหมด 800 คน ที่ผ่านเข้ามาในรอบไขว้พบว่ามีผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเป็นศูนย์รวมทั้งสิ้น 49 คน โดยผู้สมัคร สว.ในกลุ่มที่ได้คะแนนเป็นศูนย์ส่วนใหญ่ มาจากกลุ่มจังหวัดที่เป็นพื้นที่ทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยเกือบทั้งหมด เช่น จังหวัดอ่างทอง พระนครศรีอยุธยา เลย และสตูล เป็นต้น

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปดูคะแนนในรอบเลือกกันเองจะพบว่า คะแนนขั้นต่ำที่ปลอดภัยสำหรับการเข้ารอบไขว้ของแต่ละกลุ่มอยู่ที่ประมาณ 15 คะแนน ซึ่งจากผู้สมัคร สว.ที่ได้คะแนนศูนย์รอบไขว้ จะพบว่า ผู้สมัคร สว.ส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ได้รับคะแนนเสียงในรอบเลือกกันเองมากกว่าคะแนนขั้นต่ำที่ปลอดภัยในการเข้ารอบทั้งสิ้น ซึ่งมีเพียงผู้สมัครหนึ่งคนเท่านั้นที่ต้องจับฉลาก โดยผู้สมัคร 23 คนมีคะแนนในระดับผู้นำของกลุ่ม คือ มีผู้ลงคะแนนให้เกิน 25 คะแนนขึ้นไป แต่เมื่อเข้าสู่รอบสุดท้ายคนกลุ่มนี้กลับไม่มีคะแนนแม้แต่คะแนนเดียว

จังหวัดที่มีผู้สมัคร สว.คะแนนศูนย์ในรอบเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม ระดับประเทศ

จังหวัดจำนวนผู้สมัครที่ได้
คะแนนศูนย์ (คน)
อ่างทอง14
อยุธยา9
เลย8
สตูล5
นครนายก, บุรีรัมย์, ยโสธร3
อำนาจเจริญ2
สิงห์บุรี, สุโขทัย1

13 จังหวัดไม่มี สว. ส่วนใหญ่ผู้สมัครคะแนนไม่เป็นศูนย์

สำหรับการเลือก สว. แม้จะเป็นการเลือกเพื่อหาตัวแทน 20 กลุ่มอาชีพ จำนวน 200 คน แต่วิธีการเลือกที่กำหนดให้มีการคัดเลือกตั้งแต่รอบอำเภอ รอบจังหวัด ทำให้ฐานที่มาของผู้สมัครแต่ละคนเชื่อมโยงกับพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังจะเห็นได้จากกลุ่มจังหวัดที่ได้รับ สว.จำนวนมาก เช่น บุรีรัมย์ (14 คน), อยุธยา (7 คน),  สตูล (6 คน) และอ่างทอง (6 คน) มีรูปแบบการเลือกที่ไปในทิศทางเดียวกัน คือ มีการจับมือกันลงคะแนนร่วมกันในกลุ่มจังหวัดเหล่านี้ โดยมีกลุ่มที่เป็นตัวหลักที่ได้เข้ารอบและมีตัวผู้สมัครที่ทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ลงคะแนนเสียงให้ ผลทำให้ในจังหวัดกลุ่มนี้ได้ สว.เข้ามาเป็นจำนวนมาก และมีผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเป็นศูนย์ในแต่ละรอบจำนวนมากเช่นกัน

เมื่อดูจังหวัดที่ไม่มีผู้ได้รับเลือกเป็น สว. ทั้งหมด 13 จังหวัด พบว่า ผู้สมัครส่วนใหญ่ในจังหวัดเหล่านี้ผู้สมัครมีคะแนนทั้งในรอบเลือกกันเองและรอบไขว้ จะมีเพียงสามจังหวัด คือ กาฬสินธุ์ นราธิวาส และแม่ฮ่องสอน ที่มีผู้สมัครมีคะแนนเป็นศูนย์ในรอบเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพเกินสองคนขึ้นไป ซึ่งผลดังกล่าวทำให้วิเคราะห์ได้ว่า กลุ่มจังหวัดที่ไม่มี สว. ไม่ได้มีการรวมกลุ่มจัดตั้งกันอย่างเข้มแข็งและไม่มีผู้สมัครที่โดดเด่นพอที่จะเป็น สว.ได้

13 จังหวัด ไม่มี สว. ผู้สมัครกี่คนได้ศูนย์คะแนน

จังหวัดรอบเลือกกันเอง (คน)รอบเลือกไขว้ (คน)
กาฬสินธุ์5
กำแพงเพชร1
ตาก1
นราธิวาส5
เพชรบูรณ์
มหาสารคาม
แม่ฮ่องสอน3
ร้อยเอ็ด
ลพบุรี1
สกลนคร
สระแก้ว
อุตรดิตถ์
อุดรธานี

RELATED TAGS

Amnestypeople.com
Join iLaw club
Facebook Fanpage