ส่องผู้สมัคร สว.ระดับประเทศ: ผ่านด่านเลือกกันเอง ทะลุด่านเลือกไขว้ จังหวัดไหน เท่าไรบ้าง ?

การเลือก สว. ระดับประเทศวันที่ 26 มิถุนายน 2567 จากผู้สมัครที่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เข้าสู่ระดับประเทศกว่า 3,000 คน ต้องเข้าสู่สนามเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพอีกครั้ง โดยรอบนี้จะรวมผู้สมัครที่มาจากทั่วประเทศ 77 จังหวัด แต่ละจังหวัดอาจมีผู้ผ่านเข้ามาสู่ระดับประเทศได้สูงสุด “40 คน” บางจังหวัดอาจน้อยกว่าเล็กน้อย

ใน “ด่านแรก” การเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพของระดับประเทศ จะมีผู้ที่ผ่านไปต่อในสนามเลือกไขว้ทั้งหมด 800 คน (40 คนต่อหนึ่งกลุ่มอาชีพ)

  • จังหวัดที่มีผู้ผ่านเข้ารอบเลือกกันเองไปรอบเลือกไขว้สูงที่สุดได้แก่ จังหวัด บุรีรัมย์ อยุธยา และสตูล จำนวนผู้สมัครเท่ากันคือ “38 คน” แต่ในรอบการเลือกไขว้ ผู้สมัครจากจังหวัดบุรีรัมย์ได้รับเลือกเป็นสว. 200 คนสุดท้ายได้ทั้งหมด 14 คน ขณะที่อ่างทอง และเลย ได้รับเลือกเป็นสว. เจ็ดคน และหกคนตามลำดับ ซึ่งน้อยกว่าผู้สมัครจากจังหวัดบุรีรัมย์กว่าครึ่งหนึ่ง
  • บางจังหวัดมีผู้ผ่านรอบเลือกกันเองเยอะ แต่ส่วนใหญ่กลับตกในรอบเลือกไขว้ เช่น จังหวัดยโสธรมีผู้ที่ผ่านรอบเลือกกันเองมากที่สุดเป็นอันดับหก คือ 34 คน แต่มีผู้สมัครที่เอาชนะในเลือกไขว้ได้เป็นสว. เพียง 2 คนเท่านั้น
  • ผู้สมัครจากกรุงเทพฯ ผ่านรอบเลือกกันเองมาเป็นอันดับ 11 คือ 14 คนแต่สามารถทะลุรอบเลือกไขว้ได้ทั้งหมด 9 คน แซงทางโค้งเป็นอันดับสองที่มีผู้สมัครผ่านเป็น 200 คนสุดท้ายรองจากบุรีรัมย์ 
  • จังหวัดสมุทรสงคราม และเพชรบุรี มีผู้สมัครผ่านเข้าสู่รอบเลือกไขว้ได้หกคน และได้รับเลือกเป็นสว. จังหวัดละสี่คน คือ รอบเลือกไขว้ผ่านได้มากกว่าตกรอบ
  • จังหวัดตรัง มีผู้สมัครผ่านเข้าสู่รอบเลือกไขว้ได้มากถึง 19 คน แต่ได้รับเลือกเป็นสว. แค่คนเดียว และตกรอบอีก 18 คน
  • จังหวัดสระแก้ว ลพบุรี และแม่ฮ่องสอน มีผู้สมัครผ่านเข้าสู่รอบเลือกไขว้ได้จังหวัดละเจ็ดคน แต่ตกรอบหมดเลย ไม่ได้รับเลือกเป็นสว. แม้แต่คนเดียว


สามารถเข้าไปดูผลคะแนนดิบ สว.67 ระดับประเทศเพิ่มเติมได้ทาง https://docs.google.com/spreadsheets/d/1zJSO-l1nXAaj0g9YBoCzZrEyunBlRoHFiGsrN2fzDsQ/edit?usp=sharing

RELATED TAGS

Amnestypeople.com
Join iLaw club
Facebook Fanpage