สรุป #สว.67 ระดับประเทศไม่ได้เปิดให้สังเกตการณ์จริงอย่างน้อยต้องติดประกาศให้ประชาชนเห็น

26 มิถุนายน 2567 ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม26 มิถุนายน 2567 ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ยังพบปัญหาว่าไม่สามารถสังเกตการณ์กระบวนการการเลือกได้อย่างที่ควรจะเป็น ผู้สังเกตการณ์ถูกจำกัดให้อยู่แค่ในพื้นที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเตรียมไว้บนชั้นสองของสถานที่เลือก จึงทำให้ต้องมองลงมาระยะไกล ไม่สามารถเดินไปดูการลงคะแนนและนับคะแนนได้ อีกทั้งแต่ละกลุ่มมีฉากกั้นทำให้การมองบางกลุ่มอาจจะไม่ชัดเจน ทำให้จำเป็นต้องใช้กล้องส่องทางไกล หรือใช้โทรศัพท์มือถือซูมเพื่อดูภาพ
สถานการณ์การสังเกตการณ์คือมีองค์กรที่ขอเข้าสังเกตการณ์ทั้งหมดห้าองค์กร รวม 45 คน แต่ กกต. แจ้งว่าสามารถเข้าได้แค่คราวละ 15 คนเท่านั้น จึงต้องตกลงแบ่งสรรกันเอง และการเข้าออกจากสถานที่เลือกก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ กกต. พาไปด้วยเท่านั้น ส่วนผู้ที่อยู่ด้านนอก กกต. ก็มีการถ่ายทอดสดแบบเดียวกับที่ปรากฏในช่องทางของ กกต. ซึ่งมีการเปลี่ยนมุมกล้องเป็นระยะ ๆ ทำให้ยากที่จะเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละกลุ่ม การถ่ายทอดสดเช่นนี้แตกต่างจากการเลือกในระดับอำเภอและจังหวัดที่เป็นกล้องวงจรปิด เป็นมุมกล้องมุมเดิม ทั้งที่ทุกกลุ่มในการเลือกระดับประเทศมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ก็ตาม

อีกทั้งกระดานติดประกาศ ซึ่งรวมถึงการติดประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ อยู่ด้านในสถานที่เลือก ติดอยู่ที่ฉากกั้นของแต่ละกลุ่ม ทำให้ผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถเข้าถึงและถ่ายรูปได้ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่อยู่ด้านนอกก็ไม่สามารถดูเอกสารผลการเลือกอย่างเป็นทางการได้เช่นกัน

จากสถานการณ์การสังเกตการณ์การเลือก สว. ระดับประเทศในช่วงเช้า เพื่อให้การเลือกเป็นไปด้วยความโปรงใส จึงขอเรียกร้องไปยัง กกต. ให้ปรับแนวทางการปฏิบัติ 3 ข้อ ดังนี้

  1. ผู้สังเกตการณ์ต้องเข้าไปดูยังสถานที่เลือกได้ในมุมมองที่เห็นกระดานนับคะแนน ได้ยินการขานคะแนน และหากมีการทักท้วงว่ามีการจัดกระบวนการที่ผิดพลาดหรือคะแนนผิดพลาด ผู้สังเกตการณ์ก็ต้องสามารถเห็นและรายงานเหตุการณ์ได้
  2. กกต. ต้องติดประกาศผลคะแนนต้องนำเอกสาร สว.ป.24 ในรอบเลือกกันเอง และ สว.ป.38 ในรอบเลือกไขว้มาติดที่กระดานประกาศผลซึ่งตั้งอยู่ด้านนอกของห้องสถานที่เลือก เพื่อให้ประชาชนทุกคนทุกคนสามารถร่วมกันติดตามคะแนน รวมทั้งตรวจสอบการลงคะแนนได้ 
  3. จอภาพที่ถ่ายทอดให้แก่ประชาชนรับชมจากเดิมที่เป็นการถ่ายภาพรวมจากการถ่ายทอดสดของ กกต. ต้องเปลี่ยนเป็นการฉายภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่ตามกลุ่มอยู่แล้ว 20 ตัว รวมถึงต้องมีเสียงด้วย เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามการลงคะแนนและนับคะแนนได้ทั้งผู้ที่อยู่ด้านนอกและผ่านทางช่องทางออนไลน์

RELATED TAGS

Amnestypeople.com
Join iLaw club
Facebook Fanpage