อบรมออนไลน์ เตรียมความพร้อมผู้สมัคร สว.67 ก่อนลงสนาม เขียนบัตรยังไงให้ไม่เป็นบัตรเสีย

กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ จะเกิดขึ้นภายในเดือนมิถุนายน 2567 ระบบ “เลือกกันเอง” ที่ไม่เคยใช้สำหรับวุฒิสภาไทยมาก่อน และไม่มีประเทศใดในโลกที่ใช้ระบบนี้ มีความซับซ้อนและเข้าใจยาก โดยการเลือกในแต่ละระดับ ทั้งอำเภอ จังหวัด ประเทศ ประกอบไปด้วยกระบวนการเลือกสองขั้นตอน ขั้นตอนแรก ผู้สมัครเลือกกันเองภายในกลุ่ม และขั้นตอนที่สอง แบ่งสายเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม

สำหรับรอบเลือกกันเองภายในกลุ่ม ของระดับอำเภอและระดับจังหวัด ผู้สมัคร สว. สามารถเลือกผู้สมัครคนอื่นหรือตัวเองได้ไม่เกินสองคน ส่วนในระดับประเทศ ผู้สมัครสามารถเลือกผู้สมัครคนอื่นหรือตัวเองรวมไม่เกิน 10 คน ส่วนรอบแบ่งสายเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม ในระดับอำเภอและระดับจังหวัด ผู้สมัครสามารถเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกันได้กลุ่มละหนึ่งคน ซึ่งในแต่ละสายจะมีจำนวนกลุ่มสามถึงห้ากลุ่ม ขณะที่ในระดับประเทศ ผู้สมัครสามารถเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกันได้กลุ่มละไม่เกินห้าคน

ด้วยระบบที่ถูกออกแบบมาซับซ้อนและเข้าใจยาก ทำให้การเข้าคูหาเลือกผู้สมัคร สว. ยุ่งยากกว่ากระบวนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) หรือแม้แต่การเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะไม่ใช่แค่เข้าไปทำเครื่องหมาย “กากบาท” ในหมายเลขผู้สมัครที่อยากเลือก แต่การเลือก สว. ผู้สมัครจะต้อง “เขียนหมายเลข” ของผู้สมัครที่ต้องการลงคะแนนให้ และต้องเขียนให้ถูกต้องตามเงื่อนไขในกฎหมายด้วย หากเขียนพลาด คะแนนในช่องที่เขียนไปนั้นอาจไม่ถูกนับ หรือร้ายแรงที่สุดอาจเป็นบัตรเสียไปเลย

ก่อนจะถึงวันเลือก สว. ระดับอำเภอ ในวันที่อาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567 ชวนผู้สมัคร สว. มาเตรียมความพร้อม ความเข้าใจในกติกาการเลือก การลงคะแนนเลือก สว. ทั้งรอบเลือกกันเองภายในกลุ่ม และรอบเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม รวมถึงกติกาการนับคะแนน แบบไหนเป็นบัตรดี บัตรดีบางส่วน บัตรเสีย

อบรมทางออนไลน์ผ่านโปรแกรม Google Meet โดยจัดสองรอบ มีเนื้อหาเหมือนกัน เลือกวันที่สะดวกเข้าร่วมได้เลย

1. วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2567 เวลา 18.00-19.00 น. ทาง https://meet.google.com/xht-csdm-ohi

2. วันพุธที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 18.00-19.00 น. ทาง https://meet.google.com/wao-dgbb-awk

สำหรับผู้สมัครที่ไม่สะดวกเข้าร่วมอบรมออนไลน์ในวันและเวลาดังกล่าว สามารถติดตามดูคลิปย้อนหลังได้ทาง Youtube iLaw

RELATED TAGS

Amnestypeople.com
Join iLaw club
Facebook Fanpage