***ร่างพระราชบัญญัติยา ฉบับประชาชน ได้รายชื่อครบ 10,000 ชื่อแล้ว และได้ยื่นรายชื่อทั้งหมดพร้อมร่างกฎหมายต่อรัฐสภาไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2555 ดูรายละเอียดที่นี่ http://ilaw.or.th/node/1354
เบื้องหลังพ.ร.บ.สิทธิบัตร เกี่ยวอย่างไรกับการเจรจาเอฟทีเอสหรัฐ
นอกจากความจำเป็นเรื่องการเข้าถึงยาของประชาชนแล้ว ยังมีอีกสถานการณ์ที่น่าหวาดวิตก ที่ทำให้จำเป็นต้องรีบเสนอแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร นั่นคือสถานการณ์รุมเร้าจากแรงกดดันของการทำข้อตกลงทวิภาคีระหว่างไทยกับคู่ค้าต่างๆ โดยเฉพาะสหรัฐ
การเจรจาระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยกับสหรัฐเพื่อลงนามข้อตกลงเอฟทีเอนั้น สหรัฐได้ยื่นเงื่อนไขว่าประเทศไทยต้องปรับแก้หลายอย่างก่อนการลงนาม กรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยจึงพยายามแก้กฎหมายในประเทศให้เอื้อต่อข้อเสนอของสหรัฐ
อาทิ ความพยายามตัดขั้นตอนการคัดค้านก่อนการออกสิทธิบัตร (Pre-Grant Opposition) ให้เปลี่ยนเป็นการคัดค้านหลังการออกสิทธิบัตร (Post-Grant Opposition)
การเปลี่ยนนี้เกิดขึ้นบนฐานคิดที่กรมทรัพย์สินทางปัญญามองว่า เป็นกลไกที่ล้าสมัย ทั้งๆที่ ในสหรัฐอเมิรกาเองก็ยังมีนักวิชาการเสนอว่า ควรดึงกลไกนี้กลับมาใช้ในอเมริกาเพื่อให้สิทธิบัตรมีคุณภาพและเป็นธรรม
การเปลี่ยนเช่นนี้ทำให้การคัดค้านทำได้ยากขึ้นมาก และต้องอาศัยการฟ้องผ่านศาล จึงง่ายสำหรับผู้ผลิตรายใหญ่ที่จะจดทะเบียนสิทธิบัตรให้ตนเป็นผู้ผลิตยาชนิดใดชนิดหนึ่งได้แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ยาแล้ว การเอื้อให้เกิดการผูกขาดเช่นนี้ อาจต้องแลกกับอีกหลายชีวิตที่ล้มตายเพราะเข้าไม่ถึงยา
นอกจากนี้ ในการเจรจาเอฟทีเอ ยังมีความพยายามที่อยากให้กลไกการให้สิทธิบัตรในประเทศไทยง่ายขึ้น โดยลดเงื่อนไขของการออกสิทธิบัตร เช่น ตีความคำว่านวัตกรรมอย่างกว้างขวาง แม้เรื่องวิธีการรักษาโรค ก็สามารถจดสิทธิบัตรได้
ยังมีเงื่อนไขอีกมาก ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทย พยายามแก้ไขเพื่อสนองข้อเสนอของสหรัฐอเมริกา โดยตัวอย่างที่ยกมานี้ เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องยาเท่านั้น
ไฟล์แนบ
- พ.ร.บ.สิทธิบัตร-ฉบับที่ (86 kB)
- สำหรับลงนาม (110 kB)
- พ.ร.บ.ยา-ฉบับที่.-อยู่ระหว่างปรับปรุง (54 kB)
- พ.ร.บ.สิทธิบัตร-ฉบับที่._0 (86 kB)
- ยา-ปัจจุบัน (364 kB)
- ร.บ.สิทธิบัตร-ปัจจุบัน (298 kB)