กกต.ตอบจดหมาย iLaw ขอสังเกตการณ์สว.

วันที่ 7 มิถุนายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทำหนังสือตอบกลับหนังสือขอสังเกตการณ์การเลือกตั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและประเทศที่ไอลอว์ได้ยื่นไปเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 โดยแบ่งเป็นคำขอในส่วนของไอลอว์ที่ขอให้กกต.ระบุอำเภอและจังหวัดที่จะสะดวกให้เจ้าหน้าที่ของไอลอว์ไปสังเกตการณ์ และของประชาชนทั่วไปที่ไอลอว์ออกแบบแบบคำขอสังเกตการณ์ให้ประชาชนยื่นต่อผู้อำนวยการเลือกในแต่ละระดับ 

ในหนังสือตอบกลับไม่ได้ระบุสถานที่ที่ให้ไอลอว์ไปสังเกตการณ์การเลือก ระบุว่า “แจ้ง”ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด “จัดบริเวณเพื่อให้สามารถสังเกตการณ์การเลือกได้อย่างใกล้ชิด โดยไม่กระทบและเป็นอุปสรรคในระหว่างการดำเนินการเลือก” ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า บริเวณที่ให้สังเกตการณ์ใกล้ชิดคือบริเวณใด และขอให้ส่งรายชื่อผู้สังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามแบบคำขอที่มีลักษณะปรับปรุงจากแบบคำขอที่ไอลอว์ออกแบบไว้สำหรับประชาชนและส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเพื่อประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้หนังสือตอบกลับคำขอสังเกตการณ์ของไอลอว์ส่งกลับมาในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ก่อนหน้าวันเลือกระดับอำเภอสองวันซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งแบบคำขอสังเกตการณ์ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดทัน อย่างไรก็ตามเรายืนยันที่จะนำคำขอนี้ไปยื่นที่หน้าสถานที่เลือกในระดับอำเภอ ดังนี้

กรุงเทพมหานคร : เขตพญาไท  เขตบึงกุ่มและเขตดินแดง       

นนทบุรี : อำเภอเมืองนนทบุรีและอำเภอปากเกร็ด              

สมุทรปราการ : อำเภอเมืองสมุทรปราการ 

ปทุมธานี : อำเภอลำลูกกา         

ชลบุรี : อำเภอบางละมุง 

จันทบุรี : อำเภอมะขาม          

RELATED TAGS

Amnestypeople.com
Join iLaw club
Facebook Fanpage