“หมดศรัทธา มันคือความรู้สึกที่อยู่ในใจ ที่มีต่ออะไรสักอย่าง ในทำนองเดียวกับ หมดรัก, หมดเยื่อใย, หมดใจ, หมดความไว้ใจ มันเป็นเรื่องที่มนุษย์ทุกคน สามารถพูดและแสดงออกมาได้…”
คือ ส่วนหนึ่งของข้อความที่ ‘ทิวากร วิถีตน’ โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่
จากช่างวิศวกรไฟฟ้าสู่ไพร่ตาสว่าง
ย้อนกลับไปก่อนที่ทิ
ในระหว่างใช้ชีวิตอยู่ที่เมื
แม้ต้องย้ายถิ่นฐานบนโลกออนไลน์
แม้ประตูทางการเมื
ในช่วงที่ต่อมรับรู้ทางการเมื
ด้วยว่า ทิวากรเองเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เขาเคยอ่านหนังสือประวัติศาสตร์
ทิวากรเรียกสภาวะที่เกิดขึ้นกั
จากการหายไปของวันเฉลิมสู่วันหมดศรัทธาฯ
แม้ร่างกายจะหยุดเคลื่
หลังความคิดเรื่องย้ายประเทศเริ่
หลังกลับไปอยู่บ้านที่ขอนแก่นทิ
ต่อมา ในวันที่ 4 มิถุนายน 2563 มีรายงานข่าวการหายตัวไปของ ‘วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์’ ผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทยที่กั
โดยทิวาตั้งโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊ก ‘ตลาดหลวง’ สอบถามเพื่อนสมาชิกอื่นๆว่าจะมี
“ตอนที่ผมคิดเรื่องเสื้อตัวนี้ ผมน่าจะนึกถึงการแสดงออกว่ารักพระมหากษัตริย์หรือรักสถาบันกษัตริย์ด้วยการใส่เสื้อ “เรารักในหลวง” ในเมื่อคนรักสถาบันกษัตริย์สามารถใส่เสื้อ “เรารักในหลวง” ได้ การแสดงออกด้วยการใส่เสื้อที่มีคำว่า “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” ก็น่าจะทำได้ ซึ่งผมมั่นใจว่ามันไม่ผิดกฎหมายข้อไหน แถมยังไม่ผิดศีลธรรมอะไรด้วย ตราบใดที่แค่ใส่เสื้อโดยไม่ได้ไปละเมิดคนอื่น ไม่ได้ระรานคนอื่น ไม่ได้ด่าคนอื่น ไม่ได้ยั่วยุคนอื่น และไม่ได้ไปทำผิดกฎหมายข้อไหน” ทิวากร กล่าว
หลังได้รับเสื้อที่สั่งซื้อในวั
เมื่อวิถีแห่งเสรีภาพกลายเป็นภัยคุกคาม(รัฐ)
หลังจากในวันที่ 19 มิถุนายน มีเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน.สองนายเข้ามาขอพูดคุยกั
เมื่อทิวากรยืนยันว่าจะใส่เสื้
“แหล่งข่าว” ยังบอกทิวากรด้วยว่าฝ่ายรั
ตลอด 14 วันที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่
“ตอนที่ถูกเอาตัวไปที่โรงพยาบาล ผมทั้งต้องกินยาแล้วก็ถูกฉีดยา ผมไม่รู้ว่ามันคือยาอะไรรู้แต่
“นอกจากการกินยา ผมยังต้องทำแบบทดสอบต่างๆ ทั้งทดสอบไอคิว ทดสอบบุคลิก แล้วก็จะมีทั้งจิตแพทย์และนักจิ
ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทิวากรยังถู
สิ่งหนึ่งที่ทิวากรค้นพบระหว่
หลังได้รับการปล่อยตั
จนกระทั่งวันที่ 30 ตุลาคม 2564 เกิดกรณีที่ ภาณุพงศ์หรือไมค์ นักกิจกรรมราษฎรถูกทำร้ายร่
ทิวากรถือว่านักกิจกรรมราษฎรหลายๆคนมีส่วนสำคัญที่ทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวเพราะระหว่างที่เขาถูกควบคุมตัวในโรงพยาบาลจิตเวชนักกิจกรรมหลายๆ คน ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาออกจากโรงพยาบาล จนเกิดกระแส #saveทิวากร ความอยุติธรรมที่เกิดกับภาณุพงศ์ได้ไปปลุกตัวตนของเขาในฐานะผู้มีความตื่นตัวทางการเมืองกลับมาอีกครั้ง
ล่วงมาถึงต้นปี 2564 นักกิจกรรมหลายๆคนที่ถูกดำเนิ
เช้าวัน 4 มีนาคม 2564 ตำรวจประมาณ 20 นาย มาจับตัวเขาที่บ้านไปแจ้งข้อกล่
หลังถูกแจ้งความดำเนินคดีทิ
นอกจากคดีที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว ทิวากรต้องเผชิญกับคดีอื่นในเดือนสิงหาคม 2564 เขาได้รับหมายเรียกคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 อีกคดีหนึ่ง ครั้งนี้เป็นหมายทางไกลจากจังหวัดลำปาง เนื่องจากมีประชาชนคนหนึ่งจากจังหวัดลำปางเห็นโพสต์ที่เขาแชร์แคมเปญจากเว็บไซต์ change.org เชิญชวนประชาชนที่เห็นควรให้มีการทำประชามติว่าจะคงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือยกเลิก มาบนเฟซบุ๊กของเขา ซึ่งในความเห็นของประชาชนคนนั้น การแชร์แคมเปญดังกล่าวน่าจะเป็นการกระทำความผิดจึงไปร้องทุกข์กล่าวโทษไว้กับสถานีตำรวจในจังหวัดลำปาง เนื่องจากในช่วงเดือนกันยายน 2564 ที่ทิวากรต้องไปรายงานตัวกับตำรวจที่จังหวัดลำปางไม่มีรถประจำทางวิ่ง ทิวากรจึงจำเป็นต้องขี่รถจักรยานยนต์จากบ้านที่จังหวัดขอนแก่นเป็นระยะทางราว 500 กิโลเมตรไปที่จังหวัดลำปางซึ่งเขาไม่เคยเดินทางไปมาก่อนเพื่อรายงานตัวตามนัด
ขอยืนยันอีกครั้ง! การหมดศรัทธาฯ ไม่ใช่อาชญากรรม
ในวันที่ 29 กันยายน และ 4 ตุลาคม 2565 จะเป็นวันพิพากษาในคดีของทิ
โดยในคดีที่ศาลจะมีคำพิ
ส่วนการโพสต์ข้อความเกี่ยวกั
อย่างไรก็ดี ทิวากรเปิดเผยในเดือนสิงหาคม 2565 หลังเสร็จสิ้นการสืบพยานคดียุ
ทิวากรยืนยันอย่าหนักแน่นว่าแม้
“ถ้าคุณ(รัฐ)ฟ้องมาผมก็จะสู้ถึ
หากคำพิพากษาคดีของทิวากรทั้งที่
“ตอนที่เห็นการชุมนุมในปี 63 ยอมรับเลยว่าผมถึงขั้นน้ำตาไหล เพราะผมรู้สึกว่าอันนี้มั
RELATED POSTS
No related posts